ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าสำหรับใครหลายคนที่กำลังจะเปิดร้านกาแฟหรือร้านอาหาร องค์ประกอบหนึ่งที่เราต่างจะนึกถึงกันเสมอก็คือ ‘การสกรีนแก้วกาแฟ’ ไม่ว่าจะเป็นสกรีนแก้วใส หรือสกรีนแก้วกระดาษ เราต่างรู้สึกว่า ‘การสกรีนแก้วคือสิ่งสำคัญ’ ทว่าเราเคยหยุดคิดกันหรือเปล่านะว่าเพราะเหตุใดการสกรีนแก้วถึงสำคัญเสียเหลือเกิน และเราเลือกที่จะทำเพราะเราเห็นว่ามันสำคัญอย่างแท้จริง หรือเพราะรู้สึกว่าทุกร้านก็ต่างทำ และเราจึงควรทำตามเช่นกัน?
ที่ 911Print โยนคำถามนี้ให้กับทุกท่านนั้นก็เพราะว่าแท้จริงแล้ว การสกรีนแก้วมีคุณประโยชน์และความสำคัญมากกว่าที่เรามักคาดคิดกันมากเลยค่ะ และการตระหนักถึงคุณค่าและความสำคัญดังกล่าวคือจุดสำคัญที่จะทำให้เราสามารถสร้างประโยชน์จากสกรีนได้อย่างตรงจุดและคุ้มค่ามากที่สุด และเพื่อช่วยให้ทุกท่านเข้าใจถึงคุณประโยชน์ของมันมากขึ้น วันนี้ 911Print จึงได้รวบรวม 5 ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้การสกรีนแก้วไม่ได้เป็นไปเพียงเพื่อความสวยงามอีกต่อไป แต่ยังรวมถึงความสำคัญการในสร้างแบรนด์, ยอดขาย และอื่น ๆ อีกมากมาย
1.สกรีนแก้วกาแฟ: พื้นที่ฟรีในการโฆษณาและสร้างการตระหนักรู้แบรนด์ (brand presence)
การจะมองเห็นถึงความสำคัญของการสกรีนแก้วนั้น อันดับแรกเราอาจจะมองแก้วในลักษณะใหม่ กล่าวคือ ไม่ใช่เพียงแค่ในลักษณะเพียงภาชนะบรรจุเครื่องดื่ม แต่ยังเป็น ‘พื้นที่ว่างฟรี’ ที่เราจะสามารถโฆษณาความเป็นเราและสร้างการตระหนักรู้แบรนด์ของเรา เหมือนกับบรรดาป้ายโฆษณาขนาดใหญ่, ป้ายโฆษณาบนรถไฟฟ้า, และในสถานที่อื่นมากมาย แต่เพียงแค่ในคราวนี้ถูกเปลี่ยนมาอยู่ ‘ในมือของผู้ถือ’ และ ‘รูปทรงเครื่องดื่ม’ ที่ยังคงมีความสามารถในการสร้างความตระหนักรู้ต่อแบรนด์เช่นเดิม โดยเฉพาะเมื่อพิจารณาว่าต่อวัน มันจะถูกเคลื่อนย้ายตามผู้ถือราวอย่างน้อย 1-2 ชั่วโมง และมีโอกาสที่ไม่เพียงแค่ผู้ถือเท่านั้นจะมองเห็น แต่ยังรวมถึงผู้คนอื่นมากมาย การสกรีนไม่ว่าจะเป็นโลโก้หรือรายละเอียดใดก็ตามของแบรนด์เราลงบนแก้วจึงเปรียบเสมือนการสร้างโฆษณาเคลื่อนที่โดยที่เราแทบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดเพิ่มเติมนอกเหนือจากค่าใช้จ่ายสกรีนดังกล่าว การเลือกที่จะไม่สกรีนแก้วและปล่อยให้มันว่างเปล่าในทางหนึ่งจึงเปรียบเสมือนทั้งการทิ้งโอกาสในการเสริมสร้างแบรนด์ของเราและสร้างความแตกต่างระหว่างเราและคู่แข่งนั่นเองค่ะ
2.สกรีนแก้วกาแฟ: พื้นที่ในการประกาศความเป็นคุณ
นอกเหนือจากลักษณะการเป็นพื้นที่โฆษณา คุณค่าที่สำคัญอีกอย่างของแก้วสกรีนก็คือการออกแบบลวดลายและความสามารถของลวดลายดังกล่าวในการช่วย ‘ประกาศความเป็นแบรนด์’ ด้วยเหตุนี้ ในการจะสกรีนแก้ว ขั้นตอนที่ถือว่าสำคัญ (และมักถูกหลงลืมจากหลายคน) ก็คือการออกแบบลายสกรีน (เช่น โลโก้) ที่จะสามารถสื่อสารคุณค่าและความเป็นแบรนด์ได้อย่างโดดเด่นและชัดเจน ไม่ว่าจะเป็นลักษณะฟอนต์, สีข้อความ, และลวดลายโดยรอบ ทุกอย่างสามารถถูกถอดความออกมาเป็นตัวตนของแบรนด์ได้เสมอ เช่น สีที่สว่างและดูสดใสมักจะเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการขับเน้นตัวตนที่กระตือรือร้นและสดใส และสีโทนขาวดำหรือน้ำตาลมักเหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการขับเน้นตัวตนความคลาสสิกหรือดูโตขึ้นมาหน่อย เป็นต้น
3.สกรีนแก้วกาแฟ: โอกาสในการสร้างความประทับใจและความภักดีในตราสินค้า (brand loyalty)
อีกหนึ่งเทรนด์ที่สำคัญที่เป็นพูดถึงในวงการการสกรีนแก้วก็คือการมองว่าแก้วเริ่มไม่ได้มีสถานะเป็นเพียงแค่ที่บรรจุแต่ทว่าเป็นดั่ง ‘แพ็คเก็จ’ มากขึ้นทุกวัน ซึ่งก็หมายความว่าผู้บริโภคจะให้ความสำคัญกับลวดลายและความสวยงามของมันในฐานะ ‘แพ็คเก็จ’ โดยที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะเทรนด์ในการดื่มกาแฟ (และเครื่องดื่มโดยทั่วไป) กำลังกลายเป็นกระแสนิยมหลักของผู้คนในยุคนี้มากขึ้นทุกขณะ และตัวสินค้าภายใน (เครื่องดื่ม) จึงมีคุณค่ามากขึ้นและพาลมาถึงสิ่งตัวแก้วที่บรรจุผู้กลายเป็นดั่ง ‘แพ็คเก็จ’ สำคัญนั่นเอง แบรนด์ที่สามารถออกแบบแพ็คเก็จดังกล่าวให้กับเครื่องดื่มของตนเองได้อย่างดีจึงมีโอกาสที่จะสามารถสร้างความประทับใจและความภักดีในตราสินค้าได้มากกว่าแบรนด์ที่ไม่ค่อยให้คุณค่ากับ ‘แพ็คเก็จ’ ของ ‘สินค้า’ ตนเอง
4.สกรีนแก้วกาแฟ: กระตุ้นยอดขายผ่านกลยุทธ์การตลาดระดับจิตใต้สำนึก
อีกหนึ่งคุณประโยชน์และกลยุทธ์ลับของแก้วสกรีนที่หลายคนคาดไม่ถึงก็คือความสามารถของมันในการส่งสาร (ผ่านโลโก้, รายละเอียด, ข้อมูลบนแก้ว ฯลฯ) เข้าสู่ระดับจิตใต้สำนึกของทั้งผู้ที่ถือและผู้ที่มองผ่านไป เมื่อกล่าวถึงกลยุทธ์นี้ หลายก็อาจจะฉงนใจหน่อยเพราะฟังดูแล้วช่างแปลกประหลาด แต่อันที่จริงนั้น มันเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่เราเองทุกคนต่างเคยเจอมาก่อนอย่างแน่นอน ไม่ว่าจะรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม โดยกระบวนการหลัก ๆ ก็คือการนำเสนอความเป็นแบรนด์ (ไม่ว่าจะเพียงแค่โลโก้หรือชื่อ) ให้กลุ่มเป้าหมายได้รับรู้บ่อย ๆ จนเขาเริ่มจดจำและในที่สุดเมื่อถึงยามที่เขาอยากจะซื้อสินค้าในหมวดของเรา ส่วนใหญ่เขาก็จะเลือกแบรนด์ที่เขาคุ้นตาหรือเคยพบเจอมาก่อน หรือก็คือแบรนด์ของเรานั่นเองค่ะ
โดยสำหรับการทำงานแก้วสกรีนของเราก็คล้ายกันค่ะ เมื่อแก้วสกรีนถูกถือไปตามที่ต่าง ๆ เป็นประจำ (ผู้คนส่วนใหญ่มักจะดื่มกาแฟในตอนเช้า ณ ที่ทำงาน หรือขณะเดินทางบนรถไฟฟ้า เป็นต้น) โอกาสที่มันจะถูกพบเห็นโดยผู้คน (ทั้งกลุ่มเดิมและกลุ่มใหม่) ก็ยิ่งมากขึ้น และเมื่อพวกเขาจดจำ ในท้ายที่สุด เมื่อถึงยามที่เขาอยากดื่มกาแฟ โอกาสที่เขาจะเลือกดื่มแบรนด์ที่เขาเคยพบเห็นมาก่อนก็ยิ่งมากขึ้นตามนั่นเอง
5.สกรีนแก้วกาแฟ: พื้นที่แห่งการสร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์และลูกค้า (customer engagement)
นอกเหนือจากการสกรีนโลโก้หรือชื่อแบรนด์ของคุณลงในแก้ว อีกหนึ่งเทรนด์ที่กำลังมาแรงและถือว่าน่าสนใจมากก็คือการเลือกสรรข้อความหรือรายละเอียดเพิ่มเติมสกรีนลงในแก้วดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวความเป็นมาของแบรนด์คุณโดยสังเขป หรือ ตัวอย่างเช่น ความมุ่งมั่นของคุณในการสร้างผลกระทบที่ดีต่อสังคมในวงกว้าง หรือแม้กระทั่งคำคม, คำทักทาย ฯลฯ ที่จะช่วยกระตุ้นความสัมพันธ์และความผูกพันระหว่างแบรนด์ของคุณและลูกค้า
และนี่ก็คือ 5 ความสำคัญของการสกรีนแก้วกาแฟที่วันนี้ 911Print นำมาฝากทุกท่านค่ะ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความของเราจะช่วยให้ทุกท่านเข้าใจถึงความสำคัญของการสกรีนและสามารถใช้ประโยชน์จากมันได้อย่างสูงสุด เพราะอย่างที่เราได้อธิบายกันไปว่าคุณค่าและคุณประโยชน์ของการสกรีนแก้วนั้นไม่ใช่เพียงแค่ความสวยงาม แต่ยังรวมถึงโอกาสในการพัฒนาการตระหนักรู้ต่อแบรนด์ ยอดขาย และโอกาสในการเติบโตอย่างยั่งยืนของคุณ