/
/
6 ประการสำคัญสู่การสร้างแบรนด์ร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จ

สำหรับผู้ที่ใฝ่ฝันอยากจะเปิดร้านกาแฟสักครั้งหรือกำลังอยู่ในกระบวนการทำความฝันดังกล่าวให้เป็นจริง มีหนทางสำคัญใดบ้างที่ควรรู้สู่การสร้างแบรนด์ร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จ มาเรียนรู้ไปพร้อมๆ กันผ่าน 6 ข้อสำคัญสู่การสร้าง ‘แบรนด์ร้านกาแฟ’ ที่ใช่ทั้งสำหรับเราและว่าที่ลูกค้าของเราในอนาคต

1.ร่างและวาง ‘แผนธุรกิจ’ ของคุณ

เหมือนกับการดำเนินธุรกิจทุกประเภท ก้าวแรกสู่การสร้างแบรนด์ร้านกาแฟให้ประสบความสำเร็จควรเริ่มต้นจากการ ‘กำหนดแนวทางการดำเนินงาน’ ต่าง ๆ ของธุรกิจคุณออกมาให้ชัดเจนที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่ว่าจะเป็นแนวทางการทำกำไร, กลุ่มเป้าหมายผู้บริโภค, เป้าหมาย, คู่แข่ง, การจัดการเรื่องเอกสาร, แนวทางการตกแต่ง ตลอดจนโลเคชั่นของร้านที่คุณหมายปอง การวางแผนกระบวนการเหล่านี้ไว้ก่อนเป็นอันดับแรกจะช่วยให้คุณไม่เพียงตระหนักว่าควรทำสิ่งใดก่อนหลัง แต่ยังถือเป็นช่วงเวลาสำคัญที่คุณจะได้เรียนรู้และทบทวนความต้องการและจุดประสงค์ในการทำร้านกาแฟของตนเองให้ชัดเจนมากขึ้น มองเห็นจุดอ่อน, จุดแข็ง, ข้อผิดพลาด, และความท้าทายที่อาจเกิดขึ้น 

 

โดยการวางแผนธุรกิจนั้น ในขั้นแรก อาจไม่จำเป็นต้องยาวและหนาราวหนังสือ คุณสามารถวางแผนโดยคร่าว ๆ ออกมาก่อนเพียงแค่ 1 หน้า (one-page pitch) ระบุเฉพาะกระบวนการสำคัญที่ต้องเริ่ม หรือจะจัดทำลงในสไลด์ก็ได้เพื่อให้สามารถส่งต่อยังผู้อื่น (เช่น ทีมของคุณ, เพื่อนสนิท, ครอบครัว ฯลฯ) ได้ง่ายมากขึ้น

2.ลงทุนกับการสร้าง ‘คุณค่า’ และ ‘ตัวตน’ ของแบรนด์

นช่วงการวางแผนธุรกิจนั้น นอกเหนือจากการกำหนดแนวทางการดำเนินงานต่าง ๆ สิ่งสำคัญที่สุดที่เราอาจต้องใส่ใจเป็นพิเศษคือแนวทางคุณค่าและตัวตนของแบรนด์ (branding) หรือร้านกาแฟของเรา ซึ่งถือเป็นทั้งจุดแข็งและจุดขายหลักของเหล่าแบรนด์ร้านกาแฟในปัจจุบัน เมื่อผู้บริโภคมีหลากหลายแบรนด์ร้านกาแฟให้เลือกสรร อะไรจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เขาเลือกเรา? งานวิจัยสำคัญชิ้นหนึ่งจาก Copenhagen Business School ซึ่งทำการศึกษาบทบาทของภาพลักษณ์แบรนด์ของร้านกาแฟต่อความพึงพอใจในรสชาติของผู้บริโภค พบว่าเมื่อผู้บริโภคเลือกดื่มกาแฟของแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งที่ชื่นชอบ พวกเขาไม่ได้ ‘พบ’ ความชื่นชอบเพียงแค่ใน ‘รสชาติ’ เท่านั้น แต่กลับเป็น ‘ทุกอย่าง’ ที่ประกอบสร้าง ‘ความเป็นแบรนด์กาแฟ’ ของร้านกาแฟดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็น โลโก้, รูปแบบแก้วกาแฟ, การสกรีนแก้วกาแฟ, ตลอดจนการออกแบบจุดต่าง ๆ (ตั้งแต่ดีไซน์ของร้านจนกระทั่งถึงประเภทเมนูเครื่องดื่ม) ที่สะท้อนถึงตัวตนและคุณค่าของแบรนด์  

 

ในการลงทุนกับการ ‘การสร้างแบรนด์’ (branding) จุดหมายปลายทางจึงไม่ใช่เพียงแค่การประกาศว่าเราคือใครและหรือเราทำอะไร แต่คือการสร้างฐานลูกค้าให้มั่นคง ให้เขากลับมายังร้านเราอีกครั้ง หรือที่มักเรียกกันว่า ‘ความภักดีในแบรนด์ (brand loyalty)’

3.รักษาความสม่ำเสมอของคุณค่าและตัวตนดังกล่าว

เมื่อสามารถกำหนดและสร้างคุณค่าและตัวตนของแบรนด์ได้ในระดับหนึ่งแล้ว สิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการควรไม่ลืมคือจะต้องรักษา (consistency) ภาพลักษณ์คุณค่าและตัวตนดังกล่าวของแบรนด์ให้ดำรงอยู่อย่างสม่ำเสมอและคงที่ ตัวอย่างเช่น ไม่ควรเปลี่ยนคำจำกัดความของแบรนด์ไปมา แต่ควรกำหนดเลยว่ารูปแบบภาพลักษณ์ที่อยากจะให้ผู้คนรับรู้เราเป็นแบบไหน ตั้งแต่โทนสีประจำร้านจนเมนูโดดเด่น เพื่อให้ผู้คนตระหนักรู้ต่อเแบรนด์โดยง่ายและยั่งยืนมากขึ้น

 

 ในบริบทของร้านกาแฟ การสื่อสารกับพนักงานภายในร้านให้รับรู้ถึงคุณค่าและตัวตนของแบรนด์จึงถือเป็นสิ่งสำคัญ เนื่องจากพนักงานคือกลุ่มคนที่จะพบเจอกับผู้บริโภคเป็นหลักและสามารถส่ง ‘สาร’ ต่างๆ ในฐานะส่วนหนึ่งของแบรนด์สู่ผู้บริโภค ความท้าทายหนึ่งของการสร้างแบรนด์ (branding) ให้ประสบความสำเร็จจึงอยู่ที่ความสามารถของเหล่าผู้นำในการถ่ายทอดตัวตนและคุณค่าของแบรนด์สู่ผู้คนภายในทีม การบอกเล่าความเป็นมาและความตั้งใจของแบรนด์ และการผลักดันให้พวกเขาส่งสารดังกล่าวสู่ผู้บริโภคอย่างสอดคล้องและสม่ำเสมอเช่นเดียวกัน

4.ก้าวสู่โลกออนไลน์: โพสต์อย่างมีเป้าหมายและสม่ำเสมอ

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ในปัจจุบัน พื้นที่สังคมออนไลน์ถือเป็นกลยุทธ์และเครื่องมือสำคัญสำหรับแบรนด์ร้านกาแฟในการสร้างการตระหนักรู้ต่อแบรนด์ของตนเองและดึงดูดผู้บริโภคจากทุกมุมทุกแห่ง อย่างไรก็ดี ในการก้าวสู่โลกออนไลน์ให้ประสบความสำเร็จอาจไม่ใช่เรื่องง่าย แบรนด์ที่หวังความสำเร็จอย่างยั่งยืนควรพิจารณาร่างแผนเนื้อหา (content strategy) โดยคร่าว ๆ และตารางเวลาการโพสต์ที่สม่ำเสมอ ตลอดจนคำนึงว่าแผนเนื้อหาออนไลน์ที่ดีนั้น ไม่ใช่การโพสต์ตลอดเวลา แต่เป็นการโพสต์ที่มีเป้าหมาย เลือกใช้ภาพและข้อความที่ดึงดูดและสามารถสะท้อนตัวตนของแบรนด์ได้อย่างดี

5.ใส่ใจกับคุณภาพและผู้บริโภค

นอกเหนือจากบรรดากลยุทธ์ด้านบน ในท้ายที่สุดผู้ประกอบการควรทำให้มั่นใจด้วยว่าผลิตภัณฑ์และบริการของเรานั้นมีคุณภาพและคุณค่าจริง มีการเลือกสรรวัตถุดิบและกลวิธีการผลิตที่มีคุณภาพ ตลอดจนมีมาตรการและนโยบายสำคัญต่าง ๆ ที่จะรักษาคุณภาพและมาตรฐานดังกล่าวอยู่เสมอ รวมทั้งใส่ใจความเห็นและคำติชมของผู้บริโภค มีการเปิดรับความคิดเห็นทั้งภายในร้านและผ่านช่องทางออนไลน์ เป็นต้น

6.กล้าที่จะปรับปรุงและลองผิดลองถูก

ในฐานะผู้ประกอบการ ในท้ายที่สุด เราอาจต้องยอมรับว่าอาจไม่ใช่ทุกการก้าวที่เราตัดสินใจถูก เราอาจก้าวผิด เลือกผิด หรือมองข้ามข้อสำคัญบางจุด แต่ไม่ได้หมายความว่า ‘เราล้มเหลว’ เพราะการสร้างแบรนด์อันที่จริงนั้นคือการลองผิดลองถูก การค่อย ๆ ปรับทีละนิดทีละหน่อยเพื่อค้นหาจุดที่ใช่ ในฐานะผู้ประกอบการและผู้นำ การเปิดใจให้กว้างและการกล้าที่ลองผิดลองถูกจึงอาจเป็นทุกอย่างสู่ความสำเร็จ

แม้ว่าแต่ละกระบวนการจะดูช่างแสนยากและละเอียดอ่อน แต่ในสนามการทำงานจริง ผู้ประกอบการอาจไม่จำเป็นและไม่ควรต้องทำเองทุกอย่าง แต่ควรมีทีมเล็กๆ ค่อยดำเงินในแต่ละจุดที่แต่ละฝ่ายถนัด เช่น สำหรับงานสกรีน อาจพิจารณาจ้างผู้ให้บริการงานสกรีนออกแบบโลโก้และสกรีนแก้วกาแฟให้เลย หรือสำหรับงานการตลาด ก็อาจมอบหมายให้คนภายในทีมที่มีความสามารถหรือเอเจนซี่การตลาดโดยเฉพาะ ซึ่งในปัจจุบันส่วนใหญ่ก็ไม่ได้คิดราคาแพงมากนักแล้ว เข้ามาช่วยเหลือ เป็นต้น

911 Print

เราคือผู้ให้บริการงานพิมพ์ออนไลน์ พิมพ์ฉลากสินค้า, สกรีนแก้วกาแฟ, นามบัตร, บัตรสะสม, เมนูอาหาร,โบรชัวร์ ด้วยเครื่องพิมพ์และวัสดุจากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพ ให้ความสะดวก และที่สำคัญรวดเร็วแก่ลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ธุรกิจ SME, ร้านกาแฟ, ธุรกิจเครื่องสำอาง, พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์

ความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *

ค้นหา

ข่าวสารล่าสุด