ติดต่อเรา
061 567 8911
/
/
5 ข้อต้องรู้ก่อนออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า ลูกค้าเห็นเป็นต้องซื้อ!
911 Print SEO JUL C01 1

หนึ่งในเป้าหมายหลักของแบรนด์และธุรกิจต่างๆ คือ “การสร้างยอดขาย” นอกจากคุณภาพสินค้าที่ดี ตอบโจทย์ และราคาที่เหมาะสมจะส่งผลให้ลูกค้าอยากซื้อแล้ว ยังมีอีกหนึ่งปัจจัยนั่นก็คือ “ฉลากสินค้า” ที่ต้องดูสวย โดดเด่น และโดนใจ อย่างไรก็ตาม การออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าอาจฟังดูเป็นเรื่องง่าย แต่พอลองทำแล้ว กลับดีไซน์ออกมาได้ไม่ดีเท่าที่ควร หรือยังไม่โดนใจกลุ่มลูกค้าสักที

แล้วมีปัจจัยหรือข้อควรคำนึกอะไรบ้างที่ควรรู้ก่อนออกแบบฉลากสินค้า? เพื่อให้แบรนด์ดูโดดเด่นไม่ซ้ำกับคู่แข่ง บทความนี้ของ 911 Print จะมาแนะนำให้ทราบ เวลาลูกค้าเห็นสินค้าเป็นต้องหยิบใส่ตะกร้าทันที

5 ข้อต้องรู้ก่อนออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า

1. จุดขายชัดเจน มีชัยไปกว่าครึ่ง

ในการออกแบบฉลากสินค้าจำเป็นต้องมีข้อมูลสำคัญต่างๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคอยู่แล้ว เช่น ส่วนประกอบ วันที่ผลิตและวันหมดอายุ หรือข้อมูลทางโภชนาการ เป็นต้น อีกอย่างหนึ่งที่แบรนด์ของคุณสามารถระบุบนฉลากสินค้าได้ นั่นก็คือ “จุดขาย” หรือ “Unique Selling Point (USP)” ที่จะเป็นส่วนช่วยโน้มน้าวให้ลูกค้าหันมาสนใจและซื้อสินค้านั่นเอง

911 Print SEO JUL C01 2

ยกตัวอย่างเช่น หากแบรนด์จำหน่าย สกินแคร์ที่ผลิตจากส่วนผสมจากธรรมชาติทั้งหมดก็สามารถระบุบนฉลากได้ว่า “ออร์แกนิก 100%” “ทำจากธรรมชาติ 100%” เป็นต้น นอกจากข้อความเหล่านี้แล้ว การออกแบบฉลากสินค้า การเลือกสี ก็ควรเป็นไปในทิศทางเดียวกัน เพื่อคงภาพลักษณ์ (Brand Perception) เพื่อให้ลูกค้าเชื่อว่าสินค้าของแบรนด์เป็นอย่างที่ได้กล่าวไว้จริงๆ

2. กราฟิกควรเกี่ยวข้องกับสินค้าและเป็นศิลปะ

สำหรับรูปภาพหรือกราฟิกที่นำมาใส่ในฉลากสินค้า ควรเลือกที่เกี่ยวข้องกับสินค้า ป้องกันไม่ให้เกิดความสับสน และต้องคำนึงถึงความเป็นศิลปะ ความสวยงามอีกด้วย นั้นก็เพราะการวางรูปภาพเปล่าๆ โดดๆ หรือการใส่ตัวอักษรลงไปอย่างไม่ได้คำนึงถึงองค์ประกอบภายในฉลาก อาจทำให้คุณค่าของแบรนด์ในสายตาผู้บริโภคลดลงอย่างน่าใจหายเลยทีเดียว ซึ่งคุณสามารถใช้ทั้งภาพจริง สัญลักษณ์ หรือภาพวาดมาประกอบกัน อาทิ หากคุณขายขนมทานเล่น อาจออกแบบกราฟิกเป็นการวาดรูปขนมทับภาพจริงออกมาแทน เป็นต้น ทั้งนี้ในการออกแบบฉลากสินค้าที่มีชั้นเชิงก็ควรนึกถึงสีที่ใช้ด้วย ไม่ว่าจะเป็นสีฉูดฉาด โทนพาสเทล หรือสีอื่นๆ ทางที่ดีควรนำสีหลักของแบรนด์มาประกอบการออกแบบฉลาก เพื่อให้ผู้รับชมสามารถจดจำแบรนด์ได้ง่ายมากขึ้น

สำหรับเจ้าของธุรกิจท่านใดที่มีสินค้าที่ต้องการจำหน่ายในใจแล้ว แต่ยังไม่รู้ว่าจะออกแบบโลโก้อย่างไร ก็ขอแนะนำให้ลองใช้ “ความเกี่ยวข้องกับสินค้า” เป็นหนึ่งในองค์ประกอบที่ใช้ในการออกแบบ การเลือกสีโลโก้ สุดท้ายก็จะสามารถออกแบบดีไซน์ได้ง่ายขึ้นนั่นเอง

3. ใช้ Font ให้ลงตัวกับพื้นที่ของฉลาก

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่าการออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้านั้นจะต้องเล่นกับพื้นที่ว่างที่มีจำกัด ทั้งยังต้องใส่ข้อมูลต่างๆ อย่างเช่น รายละเอียดการติดต่อเข้าไปอีกด้วย ดังนั้นการเลือกใช้ฟอนต์ (Font) ให้เหมาะสมเป็นตัวช่วยสำคัญที่จะช่วยสื่อสารข้อมูลให้ผู้บริโภครับทราบได้สะดวกขึ้น เช่น ใช้ฟอนต์ที่ดูเป็นทางการสำหรับเขียนรายละเอียดสำคัญๆ และอาจใช้ฟอนต์ที่อ่านง่ายหน้าฉลาก เป็นต้น

นอกจากนี้ ฟอนต์ก็ถือเป็นหนึ่งองค์ประกอบที่สามารถสื่อถึง Mood & Tone ของแบรนด์ได้อีกด้วย จึงควรเลือกให้เข้ากับบุคลิกของแบรนด์ด้วย แต่อย่าลืมตรวจสอบก่อนว่าเจ้าของฟอนต์อนุญาตให้ใช้ในเชิงพาณิชย์หรือมีข้อกำหนดอะไรบ้างในการใช้ฟอนต์นั้นๆ

4. ตัวหนังสือบนฉลากต้องอ่านง่าย

อีกหนึ่งเรื่องเกี่ยวกับฟอนต์หรือตัวหนังสือบนฉลากที่หลายคนมักมองข้ามคือ ความยาก/ง่ายในการอ่าน  เพราะผู้บริโภคหลายกลุ่มมักอ่านรายละเอียดข้างในฉลากสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อ หากเจอกับตัวหนังสือที่อ่านไม่ออก ตัวเล็กเกินไป หรือพิมพ์ออกมาเบลอ ก็อาจทำให้ลูกค้าวางสินค้ากลับที่เดิมทันที

ฉะนั้นก็ควรเลือกตัวอักษรที่สะอาดตา อ่านง่าย ไม่เป็นตัวหนาหรือบางเกินไป ในส่วนของการเลือกสีตัวอักษรก็มีความสำคัญไม่แพ้กัน โดยอาจเลือกใช้สีตัวอักษรตัดกับสีพื้นหลัง ซึ่งการเลือกใช้สีก็ควรจะเข้ากันกับสีหลักของแบรนด์ด้วย

5. โรงพิมพ์ฉลากสินค้าต้องไว้ใจได้

เมื่อมีดีไซน์ที่ลงตัวกับแพคเกจจิ้ง สีที่ตรงกับแบรนด์ และการวางองค์ประกอบที่เหมาะสมแล้ว โจทย์สุดท้ายของธุรกิจก็คือการค้นหา โรงพิมพ์ฉลากสินค้าที่น่าเชื่อถือ สามารถนำเสนองานพิมพ์ฉลากสินค้าที่มีคุณภาพ สีสด คมชัด และทนทาน ซึ่งคุณภาพเหล่านี้จะส่งผลให้สินค้ามีมูลค่าและมีคุณค่ามากขึ้นด้วย

911 Print SEO JUL C01 3

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมานี้ เป็นสิ่งที่เจ้าของธุรกิจและแบรนด์ควรคำนึงเอาไว้ให้ขึ้นใจก่อนที่จะเริ่มออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า เพื่อให้ได้ฉลากที่ตรงกับตัวตนของแบรนด์และสามารถสร้างเอกลักษณ์ท่ามกลางคู่แข่งจำนวนมากในตลาดได้นั่นเอง

ส่วนเจ้าของธุรกิจหรือท่านใดที่กำลังวางแผนสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา 911 Print พร้อมที่จะให้บริการให้คำปรึกษา บริการออกแบบโลโก้โดยทีมกราฟิกผู้เชี่ยวชาญ พร้อมผลิตสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าคุณภาพสูงผ่านระบบ Inkjet และ Digital ด้วยเครื่องพิมพ์จากแบรนด์ชั้นนำ

911 Print

เราคือผู้ให้บริการพิมพ์ฉลากสินค้า, งานพิมพ์ออนไลน์, สกรีนแก้วกาแฟ, นามบัตร, บัตรสะสม, เมนูอาหาร หรือโบรชัวร์ ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์และวัสดุจากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพสูง รวมไปถึงบริการออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าและงานดีไซน์อื่นๆ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ มอบความสะดวกสบายและรวดเร็วแก่ลูกค้าทุกท่าน เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ธุรกิจ SME, ร้านกาแฟ, ธุรกิจเครื่องสำอาง และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ทำให้การสร้างสติ๊กเกอร์แบรนด์ตัวเองเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

911 Print

เราคือผู้ให้บริการงานพิมพ์ออนไลน์ ออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า, พิมพ์ฉลากสินค้า, สกรีนแก้วกาแฟ, นามบัตร, บัตรสะสม, เมนูอาหาร,โบรชัวร์ ด้วยเครื่องพิมพ์และวัสดุจากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพ ให้ความสะดวก และที่สำคัญรวดเร็วแก่ลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ธุรกิจ SME, ร้านกาแฟ, ธุรกิจเครื่องสำอาง, พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์

ความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

ค้นหา

ข่าวสารล่าสุด