ติดต่อเรา
061 567 8911
/
/
อยากทำฉลากสินค้าให้เด่น? ลองใช้ 5 วิธีนี้ ได้ผลแน่นอน!
911 Print SEO JUL C01 1 1

เจ้าของแบรนด์ทุกท่านที่เริ่มทำธุรกิจใหม่ๆ คงลงทุนสร้างและพัฒนาสินค้ามาอย่างยาวนาน เพื่อให้มีเอกลักษณ์โดดเด่นไม่ซ้ำกับคู่แข่งคนไหนๆ ในตลาด แม้สินค้าจะมีคุณภาพเยี่ยมแค่ไหนก็ตาม หากลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายไม่ได้ให้ความสนใจ ก็เป็นเรื่องยากที่จะเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ แต่จะมีวิธีทำฉลากสินค้าให้โดดเด่นได้อย่างไรบ้าง?

ในบทความนี้ จะขอพาทุกท่านมาทราบถึง 5 วิธีทำฉลากสินค้าให้โดดเด่น สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับแบรนด์ได้เลย รับรองว่าสามารถสร้างสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าให้มีเอกลักษณ์ได้แน่นอน

ลองใช้ 5 วิธีทำฉลากสินค้า สร้างความโดดเด่นไม่ซ้ำใคร

“ฉลาก” คือส่วนสำคัญในการบอกเล่าเรื่องราวของสินค้าและแบรนด์ เพื่อช่วยให้ธุรกิจเข้าถึงลูกค้าและสร้างยอดขาย เพราะฉะนั้นในกระบวนการทำฉลากสินค้า ทุกขั้นตอนล้วนมีความสำคัญที่ต้องเอาใจใส่เป็นอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็นการดีไซน์ฉลาก รูปที่ใช้ โลโก้ของแบรนด์ ข้อมูลที่ควรใส่ หรือการจัดวางองค์ประกอบต่างๆ ทั้งหมดเป็นรายละเอียดที่มองข้ามไปไม่ได้

ด้วยเหตุผลข้างต้นที่กล่าวไป มาดูวิธีต่างๆ สำหรับทำฉลากสินค้าให้โดดเด่นกันเลย

1. ออกแบบฉลากให้มีลูกเล่นกับผลิตภัณฑ์

แน่นอนว่าสิ่งแรกๆ ที่เจ้าของแบรนด์หลายคนมักนึกถึง คือความเข้ากันกับตัวผลิตภัณฑ์หรือแพ็กเกจสินค้า เช่น ขนาดของฉลาก ขนาดตัวหนังสือ เป็นต้น แต่การทำฉลากแบบปกติอาจไม่โดดเด่นกว่าคู่แข่งมากนัก เจ้าของแบรนด์ก็สามารถใส่ลูกเล่นเข้าไปในฉลากสินค้าได้ เช่น ฉลากที่มีรอยปะสามารถฉีกออกได้เพื่อแยกขยะ ก็จะสามารถเอาใจลูกค้าที่รักษ์สิ่งแวดล้อมได้ หรือจะซ้อนข้อความน่ารักๆ ไว้ ก็ได้เช่นกัน

นอกจากลูกเล่นต่างๆ แล้ว การติดฉลากสินค้าก็มีผลต่อความโดดเด่น ควรแปะฉลากไว้ในส่วนที่สามารถสังเกตได้ง่าย อาจเป็นทั้งด้านหน้าของผลิตภัณฑ์และด้านบน เพื่อให้ลูกค้าสังเกตรายละเอียดต่างๆ ได้สะดวก ตั้งแต่ยังไม่ได้หยิบผลิตภัณฑ์ขึ้นมาเลยนั่นเอง

911 Print SEO JUL C01 2 1

2. ทำฉลาก อ้างอิงจาก Character ของสินค้า

ถ้าเจ้าของแบรนด์ต้องการให้ผลิตภัณฑ์มีภาพลักษณ์หรือ Character ที่ชัดเจนมากยิ่งขึ้น ก็สามารถที่จะทำฉลากสินค้าควบคู่กับคอนเซ็ปต์ของผลิตภัณฑ์ได้ อาทิ หากอยากให้สินค้าแสดงถึงความหรูหรา น่าค้นหา ก็สามารถที่จะออกแบบฉลากให้มีพื้นหลังเป็นสีดำ มีลวดลายหรูหรา พร้อมตกแต่งด้วยตัวฟอนต์สีทอง ทำฉลากสินค้าที่สามารถย่อยสลายได้เองตามธรรมชาติ เพื่อใช้กับสินค้าที่มีคอนเซ็ปต์ในการอนุรักษ์โลก หรืออาจจะตกแต่งฉลากตามเทศกาลที่กำลังจะมาถึงในช่วงนั้นๆ เท่านี้ก็สร้างจุดเด่นที่จะคว้าความสนใจของลูกค้าได้แล้ว

3. ค้นคว้าข้อมูลของคู่แข่ง สร้างสิ่งที่แตกต่าง

ในเมื่อต้องการสร้างความแตกต่างให้ฉลากสินค้าไม่เหมือนกับคู่แข่ง ก็ต้องศึกษาคู่แข่งก่อนเริ่มทำฉลากสินค้า เพราะบ่อยครั้งที่สินค้าประเภทเดียวกัน มักจะมีฉลากสินค้าที่คล้ายๆ กัน ซึ่งสร้างความสับสนให้กับลูกค้าไม่น้อยเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นสี การจัดวางตำแหน่งโลโก้ ฟอนต์ที่ใช้ หรือแม้กระทั่งวิธีออกแบบโลโก้สินค้าก็ตาม ดังนั้นก่อนที่จะเริ่มกระบวนการออกแบบ ควรทำการสำรวจคู่แข่งอย่างรอบด้าน เพื่อหลีกเลี่ยงองค์ประกอบที่มีความคล้ายคลึงกันมากเกินไป จากนั้นจึงเริ่มทำฉลากสินค้า สร้างสิ่งแตกต่างได้อย่างโดดเด่น เพิ่มยอดขายจากความแตกต่างนั่นเอง

4. คำนึงถึงความสนใจของลูกค้าเป็นหลัก

หนึ่งในปัจจัยที่ส่งผลต่อความสำเร็จของธุรกิจคือ “ลูกค้า” ซึ่งแบรนด์ต้องสร้างและจัดการความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างลูกค้าให้ได้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถเติบโตอย่างยั่งยืน โดยเมื่อธุรกิจมีกลุ่มเป้าหมายหรือมีกลุ่มลูกค้าที่ชัดเจนแล้ว หนึ่งในวิธีทำฉลากสินค้าให้โดดเด่น คือการทำออกแบบมาให้ตรงกับความชอบหรือความสนใจ เพื่อดึงดูดกลุ่มลูกค้านั้นๆ

ยกตัวอย่างเช่น ขนมสำหรับเด็ก อาจมีการเพิ่มลวดลายต่างๆ อย่างตัวการ์ตูนหรือภาพวาดเข้าไป เพื่อดึงดูดให้เด็กๆ เกิดความสนใจ ท้ายที่สุดก็จะเปลี่ยนเป็นความต้องการในการซื้อนั่นเอง อีกตัวอย่างหนึ่งก็คือการเพิ่มโลโก้ขององค์กรต่างๆ ที่ผลิตภัณฑ์ของคุณได้ผ่านการรับรองมาตรฐานมาแล้วเป็นที่เรียบร้อย เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือต่อกลุ่มผู้บริโภคที่มีความกังวลด้านนี้

5. ทดสอบและขอความคิดเห็นจากลูกค้า

ปฏิเสธไม่ได้ว่าการออกแบบนั้นเป็นเรื่องละเอียดอ่อน เป็นเหตุให้แบรนด์ใหญ่ มักจะร่างแนวคิดโลโก้หรือสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าออกมาหลายสิบหน้า ก่อนที่จะเริ่มวาดภาพจริง ซึ่งเราไม่มีทางรู้ได้ว่าการดีไซน์ที่ทำออกมานั้นสามารถใช้ได้จริง หรือมีประสิทธิภาพมากน้อยแค่ไหน จนกว่าจะได้ทดสอบดีไซน์นั้นๆ

โดยหลักการ A/B Testing คือการออกแบบฉลากสินค้าออกมา 2 แบบที่ต่างกัน จากนั้นนำไปทดลองกับตลาดที่มีกลุ่มเป้าหมายอยู่ เพื่อวัดผลว่าแบบไหนสามารถใช้งานได้ดีกว่า สามารถดึงดูดลูกค้าได้มากกว่า และแบบไหนที่สร้างยอดขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่างไรก็ตามการทำฉลากสินค้าด้วยวิธีดังกล่าวเหมาะกับแบรนด์ที่มีต้นทุน แต่สำหรับแบรนด์ขนาดเล็กที่มีงบประมาณกำจัดก็สามารถที่จะทำการสอบถามจากคนรอบตัว หรือปรึกษาภายในทีมก่อนที่จะเริ่มผลิตฉลากสินค้าจริง ก็สามารถได้ผลิตภัณฑ์ที่น่าสนใจได้เหมือนกัน

911 Print

เราคือผู้ให้บริการพิมพ์ฉลากสินค้า, งานพิมพ์ออนไลน์, สกรีนแก้วกาแฟ, นามบัตร, บัตรสะสม, เมนูอาหาร หรือโบรชัวร์ ผลิตด้วยเครื่องพิมพ์และวัสดุจากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพสูง รวมไปถึงบริการออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าและงานดีไซน์อื่นๆ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญ มอบความสะดวกสบายและรวดเร็วแก่ลูกค้าทุกท่าน เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ธุรกิจ SME, ร้านกาแฟ, ธุรกิจเครื่องสำอาง และพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ทำให้การสร้างสติ๊กเกอร์แบรนด์ตัวเองเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น

911 Print

เราคือผู้ให้บริการงานพิมพ์ออนไลน์ ออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า, พิมพ์ฉลากสินค้า, สกรีนแก้วกาแฟ, นามบัตร, บัตรสะสม, เมนูอาหาร,โบรชัวร์ ด้วยเครื่องพิมพ์และวัสดุจากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพ ให้ความสะดวก และที่สำคัญรวดเร็วแก่ลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ธุรกิจ SME, ร้านกาแฟ, ธุรกิจเครื่องสำอาง, พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์

ความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

ค้นหา

ข่าวสารล่าสุด