ติดต่อเรา
061 567 8911
/
/
5 ทริค Label Design ออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าแบรนด์ให้เลิศที่สุด
911 Print SEO OCT C01 1

สำหรับแบรนด์ที่จำหน่ายสินค้าให้กับผู้บริโภค นอกจากคุณภาพของสินค้าแล้ว “ภาพลักษณ์” นับเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะบนฉลากสินค้าซึ่งเป็นสิ่งที่ลูกค้าจะสังเกตได้เป็นอย่างแรกขณะเดินช้อปปิ้ง ดังนั้นการออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าถือเป็นหนึ่งในสิ่งที่ต้องใส่ใจอย่างมาก เพื่อสร้างความประทับใจแรกที่น่าจดจำที่สุด

ดังนั้น 911 Print จะมาแชร์ 5 ทริค Label Design หลักการออกแบบฉลากสินค้า ทำอย่างไรให้แบรนด์ได้สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าที่เป็นเลิศ น่าดึงดูด และเป็นเอกลักษณ์ จะมีหลักการอะไรบ้าง? ตามมาอ่านรายละเอียดกันได้เลย

5 ทริค Label Design ออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า

911 Print SEO OCT C01 2

อย่างที่กล่าวไป การออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าจำเป็นต้องใส่ใจในรายละเอียดแทบทุกตารางนิ้ว โดยเจ้าของแบรนด์ที่ต้องการออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าเอง มีหลักการออกแบบ ดังนี้

1. การจัดวาง Blocking ของฉลากสินค้า

ฉลากสินค้าที่ดีนั้นประกอบขึ้นจากหลายๆ ส่วน ซึ่งแต่ละองค์ประกอบมีความเกี่ยวข้องกันและมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่ากันเลย ด้วยเหตุนี้เองการวาง “ตำแหน่ง” ขององค์กรประกอบแต่ละอย่างหรือเรียกว่า Blocking เป็นสิ่งสำคัญที่ควรทำ ไม่ว่าจะเป็นการปรับขนาด จุดการวางโลโก้ ข้อความ ข้อมูลจำเฉพาะ หรือองค์ประกอบอื่นๆ ที่ต้องการใส่เข้าไปบนฉลาก เพื่อลองทดสอบดูว่าการจัดวางแบบไหนเหมาะสมที่สุด อะไรมีไซส์เท่าไหร่ถึงจะดูไม่รกตาหรือดูสวยงามที่สุด

พูดง่ายๆ ว่าเป็นขั้นตอนการลองผิดลองถูกว่าฉลากแบบไหนที่จะดีที่สุด ซึ่งก็สามารถทำได้บนโปรแกรมออกแบบเช่น Adobe Illustrator, Adobe Photoshop หรือ Canva เป็นต้น ก่อนจะเริ่มพิมพ์ฉลากสินค้าของจริงออกมา เพื่อที่จะไม่พลาดโอกาสการขายในภายหลัง

 

2. ช่องวางขององค์ประกอบบนฉลาก

แน่นอนว่าเจ้าของธุรกิจไม่สามารถใส่ทุกรายละเอียดเข้าไปบนฉลากสินค้าได้ทั้งหมด นอกจากนี้ การใส่รายละเอียดเยอะเกินไปยังทำให้ฉลากดูยุ่งเหยิงอีกด้วย ดังนั้นการเว้นช่องว่างเอาไว้จึงเป็นหนึ่งในหลักการสำคัญของการออกแบบหรือเรียกว่าการสร้าง “Breathing Room” สร้างสมดุลในงานออกแบบ สร้างความสบายตาให้แก่ลูกค้า และช่วยให้สติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า “ดูแพง” ขึ้นอีกด้วย

ทั้งนี้การสร้างช่องว่างก็ไม่ใช่การดีไซน์เพียงแบบเดียวเท่านั้น เพราะขึ้นอยู่กับธุรกิจด้วยว่าต้องการวางภาพลักษณ์แบบไหน หรือมีงานศิลปะบนฉลากอย่างไร อย่างลายกราฟฟิตี้ (Graffiti) ที่มีลวดลายค่อนข้างเยอะ เป็นต้น นอกจากนี้ต้องไม่ลืมที่จะนึกถึงระยะตัดตกหรือเส้น Bleed Line เผื่อพื้นที่ของงานในส่วนที่เป็นพื้นหลังให้กว้างกว่าขนาดของงานจริงออกไป ป้องกันให้งานพิมพ์ไม่ให้มีขอบสีขาว ซึ่งก็ไม่ควรจะมีส่วนประกอบใดเกินจากขอบนี้ออกมานั่นเอง

 

3. การออกแบบที่สัมพันธ์กับการรับรู้

911 Print SEO OCT C01 3

อาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้เจ้าของธุรกิจเกิดอาการงงกันนิดหน่อย อธิบายง่ายๆ ว่า เมื่อผู้บริโภคหยิบสินค้าขึ้นมาจากชั้นวาง ปกติแล้วจะมี “ลำดับในการอ่าน” หรือการรับรู้ข้อมูลอยู่ โดยจะไล่จาก จุดที่เด่นที่สุดตามด้วยชื่อแบรนด์ ชื่อหรือรุ่นสินค้า และข้อมูลอื่นๆ ที่เขียนไว้บนฉลาก แต่ไม่ใช่เสมอไป เพราะบางครั้ง เจ้าของธุรกิจสามารถนำส่วนที่ต้องการเน้นมาไว้เป็นจุดเด่นบนฉลากได้ เช่น ทำให้โลโก้ของแบรนด์เด่นกว่าส่วนอื่น หรือ เน้นข้อความเช่น “ปริมาณเพิ่มขึ้น 20%” เพื่อดึงดูดให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อ เป็นต้น

เจ้าของแบรนด์ควรคำนึงถึงสิ่งนี้ควบคู่ไปกับการออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า และกิจกรรมทางการตลาดว่าอยากจะโปรโมตสินค้าโดยเน้นจุดเด่นหรือเอกลักษณ์อะไร เพื่อที่จะกระตุ้นให้ผู้บริโภคมีความอยากซื้อสินค้านั้นๆ มากกว่าเดิม

 

4. ขนาดของสติ๊กเกอร์กับแพ็กเกจสินค้า

911 Print SEO OCT C01 4

เมื่อการออกแบบนั้นต้องทำผ่านโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์ต่างๆ เจ้าของธุรกิจส่วนใหญ่มักจะลืมเรื่องของ “ขนาด” ของตัวสติ๊กเกอร์สินค้า ที่บางครั้งพอลองออกแบบและพิมพ์ออกมาแล้ว แต่พอลองนำไปติดกับแพ็กเกจสินค้า ก็ดันมีขนาดไม่พอดีซะงั้น ดังนั้นควรคำนวณขนาดของสติ๊กเกอร์และตัวสินค้าให้ดีว่าตรงกันหรือเปล่า ถ้าพิมพ์ออกมาแล้วจะมีลักษณะเป็นอย่างไร ตรงกับที่วางแผนไว้หรือเปล่า

สำหรับใครที่ไม่เชี่ยวชาญด้านนี้หรือไม่แน่ใจว่าจะดีไซน์ออกมาได้ถูกขนาด ปัจจุบันก็มีบริการออกแบบฉลากสินค้า ราคาถูก พร้อมบริการพิมพ์จาก 911 Print ที่ให้บริการอย่างเป็นมืออาชีพ สามารถกำหนดไซส์ได้แม่นยำ ที่ตอบโจทย์กว่าและประหยัดกว่าในระยะยาว

 

5. ข้อความโฆษณาบนฉลาก

บ่อยครั้งที่ข้อความสั้นๆ กลับเป็นสิ่งที่ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าได้ ซึ่งข้อความโฆษณาหรือ Copy บนฉลากสินค้านั้นเป็นอีกหนึ่งทริคที่จะช่วยกระตุ้นยอดขายหรือสร้างการจดจำแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยข้อความโฆษณาดังกล่าวก็ควรที่จะเป็นข้อความสั้นๆ 2 – 3 ประโยค และเขียนด้วยภาษาที่เข้าใจง่ายหรือตรงกับภาษาที่กลุ่มเป้าหมายใช้ ก็จะสามารถโน้มน้าวให้ลูกค้าเกิดความอยากซื้อหรือสนใจมากขึ้น

สุดท้ายนี้ ต้องไม่ลืมที่จะนึกถึงความเข้ากันกับองค์ประกอบอื่นๆ บนฉลากด้วย ว่าสามารถเข้ากันได้หรือไม่ ถ้าเขียนไปแล้วยาวเกินไป ควรต้องตัดออกหรือเปล่า

 

ทั้ง 5 ทริคนี้ก็เป็นส่วนหนึ่งที่เจ้าของแบรนด์สามารถนำไปใช้พิจารณาเพื่อออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าให้ออกมาเลิศที่สุดและดึงดูดสายตาของลูกค้าได้ดีกว่าคู่แข่ง

ส่วนเจ้าของธุรกิจหรือท่านใดที่กำลังวางแผนสร้างแบรนด์ของตัวเองขึ้นมา 911 Print พร้อมที่จะให้บริการให้คำปรึกษา บริการออกแบบโลโก้โดยทีมกราฟิกผู้เชี่ยวชาญ พร้อมผลิตสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้าคุณภาพสูงผ่านระบบ Inkjet และ Digital ด้วยเครื่องพิมพ์จากแบรนด์ชั้นนำ

 

ติดต่อ 911 Print ได้ที่

โทร.: 061-5678-911

LINE: https://lin.ee/5Vbk42v

อีเมล: design@911print.co.th

911 Print

เราคือผู้ให้บริการงานพิมพ์ออนไลน์ ออกแบบสติ๊กเกอร์ฉลากสินค้า, พิมพ์ฉลากสินค้า, สกรีนแก้วกาแฟ, นามบัตร, บัตรสะสม, เมนูอาหาร,โบรชัวร์ ด้วยเครื่องพิมพ์และวัสดุจากแบรนด์ชั้นนำที่มีคุณภาพ ให้ความสะดวก และที่สำคัญรวดเร็วแก่ลูกค้า เพื่อตอบโจทย์ให้แก่ธุรกิจ SME, ร้านกาแฟ, ธุรกิจเครื่องสำอาง, พ่อค้า แม่ค้าออนไลน์

ความคิดเห็น

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น

ค้นหา

ข่าวสารล่าสุด